top of page
Ảnh của tác giảDan - Asia Transport

Toyota GR Yaris 2024: Những cải tiến nâng tầm chiếc xe đáng mơ ước

Tổng quan:


Toyota GR Yaris chưa bao giờ hết "hot" - thậm chí có phần còn hơn thế, bất chấp giá bán cao hơn. Phiên bản mới này là minh chứng cho sự tiến bộ vượt trội. Vị trí lái được cải thiện là một điểm cộng, nhưng sự kết hợp giữa khung gầm vững chắc và sức mạnh động cơ tăng thêm mới thực sự tỏa sáng. Nếu xét về độ phấ

n khích thuần túy khi cầm lái và âm thanh uy lực, Honda Civic Type R vẫn là lựa chọn hàng đầu, nhưng với tư cách là một kẻ tiên phong xuất sắc - hậu duệ xứng đáng của Lancer và Impreza - GR Yaris vẫn độc tôn trong phân khúc của mình.


Đánh giá chi tiết Toyota GR Yaris 2024


Thị trường xe hatchback thể thao nói chung đã có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây, và phân khúc supermini có lẽ là dẫn đầu xu hướng này. Tuy nhiên, Toyota dường như không quan tâm đến điều đó, bởi ba năm sau khi gây ấn tượng mạnh với giới mộ điệu bằng GR Yaris - mẫu xe tăng áp, dẫn động bốn bánh, hãng xe Nhật Bản đã trở lại với một phiên bản mới và cải tiến hơn.

Thiết kế ngoại thất


Và đừng nhầm lẫn: Toyota thực sự đã tập trung vào những điểm yếu của GR Yaris cũ. Thoạt nhìn, bạn sẽ khó nhận ra sự khác biệt; ví dụ, lưới tản nhiệt được gia cố chắc chắn hơn để bảo vệ bộ tản nhiệt tốt hơn, nhưng chỉ có vậy.


Nội thất và tiện nghi

Tuy nhiên, bên trong, những thay đổi đủ cơ bản để không thể coi thường. Vị trí ghế ngồi đã được hạ thấp xuống khoảng vài cm, khắc phục một trong những nhược điểm lớn nhất của phiên bản cũ. Điều này đòi hỏi những tinh chỉnh trên sàn xe - chưa kể đến việc đại tu toàn bộ bảng điều khiển. 


Ý tưởng, theo chúng tôi được biết, là để bạn cảm thấy như đang ngồi trong xe hơn là trên xe, và tầm nhìn được cải thiện đáng kể, giúp dễ dàng định vị xe trên đường hơn.

Bạn thực sự cảm thấy hòa nhập hơn vào cabin của GR Yaris mới, và tầm nhìn ra ngoài chắc chắn tốt hơn trước. Bảng điều khiển được thiết kế lại gọn gàng và tiện dụng, với mọi thứ đều hướng về phía người lái, mặc dù vật liệu trong cabin - thực tế là tất cả các vật liệu trong cabin - đều tập trung vào độ bền hơn là sự sang trọng. Đó không phải là nơi bạn chi tiền ở đây.


Động cơ và hiệu suất


Về mặt kỹ thuật, Toyota đã tăng thêm sức mạnh cho động cơ xăng tăng áp 1.6 lít ba xi-lanh, giúp nó sản sinh công suất 276 mã lực và mô-men xoắn cực đại 390Nm. Hộp số sàn 6 cấp cũng đã được tinh chỉnh, tuy nhiên, bài đánh giá của chúng tôi dựa trên trải nghiệm với hộp số tự động 8 cấp mới được trang bị trên phiên bản 2024. 

Hệ thống dẫn động bốn bánh có tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn được điều chỉnh trong các chế độ lái của Yaris (Normal, Gravel và Track) và hệ thống treo cũng đã được cải tiến; thanh chống lật trước cứng hơn, cùng với lò xo cứng hơn ở cả phía trước và phía sau. 


Do đó, Toyota không thấy cần thiết phải cung cấp tùy chọn Circuit Pack như trên GR Yaris ban đầu, và đã loại bỏ nó.


Nhưng hãy bắt đầu trải nghiệm GR Yaris trên những con đường quanh co và nó sẽ trở nên sống động, bám chặt và chống lại độ nghiêng thân xe ở tốc độ đáng kinh ngạc. 


Tay lái chắc chắn nhưng trực tiếp, và mặc dù động cơ ba xi-lanh không hẳn là một kiệt tác về âm thanh, nhưng nó cung cấp sức mạnh và mô-men xoắn cực lớn để đẩy chiếc xe 1.325kg ra khỏi các khúc cua. 


Nó chắc chắn là một công cụ vượt địa hình cực kỳ nhanh, không còn nghi ngờ gì nữa, và nhanh nhẹn một cách tuyệt vời, đến mức bạn sẽ phải bám chặt lấy tay lái trước khi chiếc xe có bất kỳ dấu hiệu mất kiểm soát nào.


Hộp số và trải nghiệm lái


Hộp số mang lại trải nghiệm tự động hiện đại điển hình ở tốc độ thấp, chuyển số sớm và giữ vòng tua máy ở mức tối thiểu. Bạn sẽ không bao giờ gọi trải nghiệm này là tinh tế, do lượng tiếng ồn từ lốp xe bên dưới và tiếng gầm gừ của động cơ ba xi-lanh khi nó cần tăng tốc, nhưng ít nhất thì việc chuyển số diễn ra mượt mà. 


Khi bạn muốn tham gia nhiều hơn, bạn có thể chuyển cần số sang chế độ thủ công và sử dụng lẫy chuyển số phía sau tay lái để tự kiểm soát việc chuyển số. Tất nhiên, điều này sẽ thú vị hơn, mặc dù động cơ vẫn kém thú vị hơn khi tăng tốc so với động cơ bốn xi-lanh điển hình của các mẫu hatchback nóng bỏng khác.


Giá bán và phiên bản đặc biệt


Hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm hai phiên bản đặc biệt vào dòng sản phẩm, kỷ niệm những thành công trong giải đua rally của mình với các nhà vô địch thế giới Sebastien Ogier và Kalle Rovanpera. Các phiên bản này có thêm các chế độ lái được cấu hình theo sở thích của từng tay đua, nhưng chúng a) gần như đã được bán hết, do số lượng phân bổ cho thị trường Anh rất ít và b) có giá rất cao - 60.000 bảng mỗi chiếc.


Ngay cả các phiên bản thông thường của chiếc xe cũng đã được tăng giá, vì vậy không thể phủ nhận rằng GR Yaris là một sản phẩm rất đắt đỏ. 


Phiên bản số sàn có giá hơn 44.000 bảng, tăng hơn 12.000 bảng so với phiên bản cũ, trong khi bạn sẽ phải trả thêm 1.500 bảng cho hộp số tự động. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời đại mà một chiếc Honda Civic Type R có giá gần 50.000 bảng, vì vậy có lẽ đây không phải là những con số quá điên rồ đối với một chiếc hatchback nóng bỏng có thân xe 3 cửa riêng biệt (lý do ban đầu của chiếc xe là để đáp ứng nhu cầu homologation của WRC) và hệ dẫn động bốn bánh.


Những điểm yếu còn tồn tại


Ở những khía cạnh khác, những điểm yếu cũ của GR Yaris vẫn còn đó; thân xe ba cửa khiến việc lên xuống hàng ghế sau khó khăn, và hàng ghế sau cũng khá chật chội. Khoang hành lý cũng chỉ có 174 lít - một con số bị vượt mặt bởi hầu hết các mẫu xe đô thị đang bán tại Anh. 


Và mặc dù hệ thống thông tin giải trí đã được cải thiện so với trước đây, nhưng đôi khi nó vẫn chậm phản ứng với các thao tác. Bạn nghi ngờ rằng không có khía cạnh nào trong số này thực sự làm phiền các kỹ sư - và chúng cũng không có khả năng làm phiền khách hàng nhiều.

Nguồn Top gear

100 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status