top of page

5 Điều không phải ai cũng nói cho bạn về ''thịt trâu gác bếp''

Chi tiết từ A – Z của đặc sản nổi tiếng thịt trâu gác bếp của người Tây Bắc

Bài viết sau Asia Transport xin chia sẻ những thông tin hữu ích về món đặc sản của người Tây Bắc là thịt trâu gác bếp

  1. Thịt trâu gác bếp đặc sản của tỉnh nào?

  2. Bí quyết để có món thịt trâu ngon?

  3. Tác dụng mà thịt trâu gác bếp mang lại ra sao?

  4. Thịt trâu gác bếp thường được dùng khi nào?

  5. Bà bầu ăn thịt trâu gác bếp được không?

1. Thịt trâu gác bếp đặc sản của tỉnh nào?


Thịt trâu gác bếp là đặc sản của vùng cao Tây Bắc nước ta, là món ăn truyền thống của người Thái. Ai đã một lần nếm thử món ăn này chắc chắn sẽ không thể nào quên được hương vị thơm ngon, hấp dẫn của nó.


Đặc sản của tỉnh nào có thịt trâu? Đây là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn sau khi đã thưởng thức món ăn này một lần rồi nhớ mãi. Có thể coi đây là khẩu phần thích hợp cho dân nhậu hoặc là món ăn vặt được nhiều người thưởng thức sau khi nhậu nhẹt.


Thịt trâu gác bếp còn được biết đến là một loại đặc sản có những đặc trưng riêng tùy theo từng địa điểm và vùng miền khác nhau. Các tỉnh miền núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang có truyền thống nấu thịt trâu gác bếp.


2. Bí quyết để có món thịt trâu ngon?


Bí quyết để món ăn hấp dẫn người ăn có lẽ nằm ở khâu tẩm ướp và chế biến thịt bò công phu và khéo léo. Nguyên liệu chính của món ăn này phải là những nguyên liệu tươi, sạch, thịt được lấy từ phần ngon nhất của con trâu.




Gia vị trộn lẫn với nhau. Ngoài ra, bếp củi không được chọn ngẫu nhiên để tạo khói mà củi phải có thanh to để có mùi khói đặc trưng. Bước cuối cùng là quá trình hun khói, mất hàng tháng trời. Miếng thịt sẽ dần khô và ám khói. Đó là lý do tôi sáng tạo ra món trâu gác bếp này.


Món thịt trâu đã trở thành truyền thống, ăn vào tiềm thức của mọi người


Hương vị thịt trâu gác bếp đã chinh phục được đông đảo thực khách từ miền núi đến miền xuôi, dần trở thành món ăn phổ biến trong nhiều gia đình. Thịt trâu gác bếp mang trong mình hương vị thơm cay nồng khiến người ăn khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà của thịt trâu gác bếp.


Thịt trâu gác bếp không chỉ dễ vận chuyển mà còn là món ngon phổ biến ở mọi nhà. Đặc biệt trong dịp lễ tết nó trở thành món quà độc đáo và ý nghĩa cho người thân và bạn bè. Ngày xuân, mọi người quây quần hàn huyên, ăn uống thì thịt bò vẫn là món khoái khẩu của các anh chị em trong bếp.


Để động viên bạn bè, đồng nghiệp trong dịp đặc biệt, thay vì những món nhậu thông thường, thịt trâu gác bếp là món ăn tuyệt vời, mang đến hương vị lạ miệng, không khí đầm ấm, vui vẻ cho bữa tiệc. Ngoài ra còn có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt hấp dẫn người ăn.


3 Thịt trâu gác bếp thường được dùng khi nào?


Tùy theo vùng miền mà mỗi nơi có một bí quyết riêng nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt hay nét đặc trưng khác nhau của từng vùng miền. Ban đầu chỉ là nguồn thức ăn người dân cung cấp để tiếp khách phương xa.




Thịt trâu gác bếp là món ăn được nhiều người biết đến hiện nay, là món quà biếu ý nghĩa cho người thân, bạn bè trong những ngày Tết.

Không chỉ là món quà biếu người thân, bạn bè, đồng nghiệp trong công ty hay văn phòng, thịt trâu gác bếp còn xuất hiện thường xuyên trong nhiều bữa ăn, chiêu đãi cuối tuần của các gia đình.


Tác dụng mà thịt trâu gác bếp mang lại ra sao?


Thịt trâu gác bếp còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Có hương vị thơm ngon khiến ai thưởng thức cũng nhớ mãi, thịt trâu gác bếp ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin dùng.



Nhưng ngoài việc tìm hiểu thưởng thức ngoài trời... nhiều người còn rất quan tâm đến tác dụng đối với sức khỏe của loại thực phẩm này.


Lần đầu tiên dùng món ăn này đã làm thỏa mãn vị giác. Ai đã từng thưởng thức món thịt trâu gác bếp đều không thể quên hương vị độc đáo của món ăn này.


Thịt trâu đen nhìn không bắt mắt nhưng khi cắt ra có màu đỏ hồng nổi bật. Lấy vài miếng thịt trâu khô, chấm vào tương ớt cay nồng rồi cho vào miệng, nhai một chút sẽ cảm nhận ngay vị bùi bùi, bùi bùi của hạt dổi trong miệng.


Ngoài ra, thịt trâu gác bếp còn là nguồn cung cấp chất đạm dinh dưỡng quý, có lợi cho sức khỏe. Vì thịt trâu gác bếp được làm từ thịt trâu tươi. Thịt thăn và ngô được chọn cho món ăn đặc biệt này. Những khẩu phần này chứa nhiều protein giúp cơ bắp săn chắc, tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế quá trình hấp thụ thức ăn nhiều calo trong cơ thể.


Trong đông y, thịt trâu còn có vị ngọt tính mát, không nóng cũng không lạnh quá. Thịt trâu bổ tỳ vị, ích khí dưỡng huyết, cường gân cốt, không độc, vị ngọt tính mát. Tuy nhiên, nam giới có thể ăn loại thực phẩm này để tăng cường xương khớp.


Ngoài ra, ăn thịt trâu còn giúp chữa viêm đường tiết niệu, đau nhức cơ thể, khớp do trúng gió độc. Chính vì vậy mà thịt trâu gác bếp cũng có đầy đủ những công dụng này.


Bà bầu ăn thịt trâu gác bếp được không?


Thịt trâu là một trong những món ăn thơm ngon, đậm đà, vị ngọt thanh, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại không thích hợp cho phụ nữ mang thai. Là một món ăn khá lạ nhưng thịt vẫn còn sống và chưa được chế biến kỹ.



Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt trâu gác bếp là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách bà bầu nên hạn chế ăn. Vì thịt trâu là thực phẩm giàu đạm nên dễ gây đầy bụng, ợ chua, khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bà bầu.


203 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


bottom of page
DMCA.com Protection Status