top of page
Ảnh của tác giảDan - Asia Transport

Trải Nghiệm Sang Trọng: Maserati và Aston Martin Trên Đường

Maserati và Aston Martin: Huyền Thoại Trên Bánh Xe


Maserati và Aston Martin. Trên thị trường ô tô, bạn có thể tìm thấy mọi thứ, nhưng các thương hiệu này gần như có sức mạnh thần kỳ, vượt qua mọi nghi ngờ.



Chúng nói lên tất cả mọi thứ một cách huyền diệu. Nói với mọi người rằng bạn sở hữu một chiếc Maserati và suy nghĩ của họ sẽ tự động về St. Tropez thập niên 60 và những ly cocktail trên tàu của một ông chủ tàu biển. Với Aston, chỉ cần một từ: Connery.

Maserati và Aston Martin: Sự Lựa Chọn Cho Những Người Biết Tận Hưởng Cuộc Sống


Ít nhất là bạn hy vọng rằng những điều mọi người nghĩ sẽ như vậy. Giá trị thêm của phong cách cổ điển là lý do bạn mua chiếc xe toàn bộ này. Và các thương hiệu này cũng giỏi hơn nhiều so với phần lớn các thương hiệu khác trong việc khai thác danh tiếng của họ.


Dù chúng thực sự là những chiếc xe hành trình, nhưng bản chất của chúng là: đây là những chiếc xe để khiến người ta chú ý. Những chiếc xe của những mét cuối cùng. Hãy tưởng tượng xem có gì là tốt hơn cho một con lối vào, lối vào hoặc cảm giác chạm vào lề đường hơn một chiếc grand tourer. Hoặc một cách ra đi đẹp hơn.


Và điều đó xảy ra vì bạn không phô trương quá mức, đúng không? Lái một chiếc grand tourer và ngay lập tức sẽ hiểu rằng bạn cũng có những sở thích khác.


Bạn muốn đến những nơi, nhanh chóng và với phong cách, nhưng mà không gượng ép. Bạn không chọn một chiếc xe mà mông gần như đạp trên mặt đường và động cơ liên tục đẩy bạn ra sau. Ở đây, các động cơ đang ở trong vai trò lãnh đạo, được nhúng dưới những nắp ca-pô dài, mạnh mẽ, và nhiệm vụ của chúng là làm cho mình trở nên cuốn hút một cách dễ dàng.


Người ta sẽ hỏi nếu nó là xe hybrid

Nói về vấn đề đó: V12, bạn hy vọng. Nhưng đây là nơi mà giấc mơ grand tourer của bạn bị đánh thức bởi sự thực tàn khốc của năm 2024. Bây giờ, câu hỏi phổ biến nhất mà bạn có thể nhận được khi lái một chiếc grand tourer là: "Nó có phải là xe hybrid không?" Người ta đã từng hỏi về việc chiếc xe này tiêu thụ nhiên liệu như thế nào, nhưng ngày nay họ hỏi về tính năng điện của nó.


Chúng tôi không biết điều nào tồi tệ hơn: đứng bên cạnh một chiếc Aston Martin DB12 và nói với mọi người rằng không có bất kỳ hỗ trợ điện nào, hoặc nhẹ nhàng nói với Maserati GranTurismo Trofeo và phải thừa nhận rằng bạn cũng có thể chọn một chiếc xe điện, nhưng bạn đã chọn tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch.


GranTurismo điện có công suất cao hơn

Đây là GranTurismo Trofeo. Nó có cùng loại động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3,0 lít Nettuno như cũng nằm trong chiếc MC20 hai chỗ ngồi, nhưng với một lượng drama giảm nhẹ: 550 mã lực thay vì 630. Muốn sức mạnh hơn? Bạn nên chọn chiếc Folgore ba động cơ, mạnh 762 mã lực.


Lúc này bạn cũng có thể khoe rằng bạn chỉ cần dưới ba giây (2,7 để chính xác) để đạt được vận tốc 100 km/h. Trong DB12, dù tên có thể gợi lên, bạn không thể có được động cơ V12. Nhưng 680 mã lực từ một động cơ V8 với hai turbo là hơn đủ.


Cả hai đều thực hiện lời hứa về tốc độ một cách dễ dàng.


Chúng lướt đến tốc độ cao mà không cần làm bất

kỳ công việc lớn nào, di chuyển qua các số tự nhiên và dễ dàng trong khi những chiếc turbo lẩm nhẩm, vòng tua giữ mức ổn định và các động cơ không vang lên giọng nói của mình. Có lẽ thực sự là tốt hơn, bởi vì không nhất thiết phải là một bài hát ngọt ngào mà Maserati hát.


GranTurismo cũ có một Pavarotti thực sự ở bên trong, vang lên từng nốt qua dải vòng tua của mình, nhưng ông ấy phải làm việc chăm chỉ cho điều đó; phạm vi mà động cơ cung cấp nhiều sức mạnh thực sự tương đối nhỏ. Thực tế là điều này đã thay đổi. Tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có một sự ưa thích nhẹ nhàng cho mọi thứ như chúng đã từng có. Cái cũ có nhiều sự cá nhân hơn.


Bạn có thể đã biết động cơ của DB12

Aston Martin mượn động cơ V8, giống như chiếc DBX và Vantage, từ Mercedes. Không vấn đề gì, đây là một trong những động cơ tốt nhất bạn có thể có được. Chúng tôi có một số nghi ngờ: liệu DB12 có cần phải có loại công suất như vậy không? Lý thuyết không, nhưng chính điều quan trọng là bạn luôn có một chút công suất dư. Luôn.



Bạn không cần điều đó, và ở vòng tua thấp, bạn cũng không thể có được nó, vì quá nhiều công suất dễ dàng làm mất khả năng kẹp của các bánh xe sau rộng 325 mm của Michelin. Nhưng khi đã chạy, Aston vô cùng nhanh chóng, áp đảo. Từ 100 km/h đến 210 km/h, nó nhanh hơn một giây so với Ferrari Purosangue và gần hai giây so với đối thủ trực tiếp ở đây. Và cũng nhanh hơn một Audi R8 V10 Plus hoặc một Taycan Turbo S. Cực kỳ nhanh chóng.


Grand tourer của Maserati đi như thế nào?

GranTurismo có hệ dẫn động bốn bánh. Điều này hoạt động trơn tru cho đến khi bạn gặp những khúc cua chật hẹp, nơi nó cố gắng trở thành xe dẫn động cầu sau, nhưng sau đó lại có phần quá mức bằng cách thêm vào bánh trước một cách quá mức.


Trong việc sử dụng hàng ngày, điều này giúp bạn rất nhiều. Động cơ ít bị chìm, bạn không cần lo lắng nhiều khi rời khỏi một vòng xuyến. Nó chạy đủ nhanh, nhưng hiệu suất cảm thấy nhẹ hơn, ít cơ bắp hơn so với của Aston.


Và điều này thực sự áp dụng cho toàn bộ chiếc xe. Nó cao hơn một chút, với một diện tích kính sâu hơn, ít đặc biệt hơn bên trong, nhưng cũng rõ ràng rộng rãi hơn. Nó là nhiều hơn là GT và ít hơn là xe thể thao.


Bốn người lớn có thể dễ dàng chui vào đây hơn so với bất kỳ chiếc grand tourer nào khác, ngoại trừ Bentley Continental GT.


Và không gian để đồ, với dung tích giống như một chiếc hatchback, sẽ dễ dàng chứa đồ của họ. Trẻ em sẽ ngồi hạnh phúc trên hàng ghế sau của DB12, nhưng không lâu sau đó họ sẽ muốn ra khỏi đó. Nếu bạn muốn lấy đồ của họ ra khỏi cốp, bạn có thể sẽ gặp khó khăn vì nó đang che khuất mạnh mẽ.


Với việc đi vào và ra khỏi xe, GranTurismo ít gây áp lực. Tầm nhìn xung quanh mở rộng hơn, các công cụ điều khiển thấp hơn xung quanh bạn, toàn bộ bầu không khí ít gò bó hơn. Màu đỏ ở đây phát sáng mạnh mẽ và bạn sẽ phải quen với các màn hình - tất cả mọi thứ đều được lưu trữ trong đó, kể cả việc bật đèn pha. Bạn sẽ hiểu ra được, nhưng nó tạo ra một khoảng cách, giảm cảm giác tương tác với xe.


Cab của Aston Martin DB12 có sang trọng hơn không?

Trải nghiệm ở Aston là cá nhân hơn trong mặt đó. Ở đây bạn có các nút thông thường - đặc biệt là cho các cài đặt lái, nhưng cũng để tắt chức năng hỗ trợ làn đường, ví dụ. Tất cả chúng đều được lắp đặt trên nền đá giữa tài xế và hành khách.


Mặc dù điều này có vẻ hơi ngốc, vì thực chất chỉ là một loại phím tắt cho các hành động bạn cũng có thể thực hiện trên màn hình, nhưng chúng tạo ra cảm giác tương tác. Bạn ít phụ thuộc hơn vào màn hình. May mắn thay, vì đồ họa và biểu tượng rất nhỏ.


Trước mặt bạn là những lỗ thông hơi hẹp, trên đầu là kính chắn gió hẹp. Cabin tối hơn, bạn ngồi thấp hơn và xa hơn phía sau, tầm nhìn hạn chế và bạn tự hỏi tại sao cái mũi xe lại đậm đặc như vậy. Tất cả đều tạo ra một cảm giác lạ mắt.

So với Maserati tiện ích, Aston đầy tự tin, phong cách và cá tính.


Cảm giác tốt khi bước vào. Cho đến khi thứ này từ chối nhận diện khóa - có lẽ là tinh linh điện tử. Nhưng đó là một chiếc xe đẹp đến mức đau lòng. Không có các phụ kiện không cần thiết như lỗ thông hơi hoặc cánh spoiler, nhưng vẫn rất mong muốn đến mức đau lòng. Chi tiết đẹp mắt, đặc biệt là các đèn hậu.



Ngoại hình DB12 và GranTurismo không thay đổi nhiều

Tuy nhiên, thiết kế theo phong cách Aston, bạn nghĩ không? Người Anh tạo ra chúng một cách dễ dàng - có vẻ như không có nhiều thay đổi khi DB9 biến thành DB11 và giờ là DB12, nhưng chúng vẫn mới mẻ. Họ nói thế nào nhỉ: phong cách không bao giờ lỗi mốt?


Aston Martin DB12 và Maserati GranTurismo Trofeo khi đang chạy

Maserati cũng không thấy cần phải thay đổi GranTurismo một cách triệt để, nhưng theo ý kiến của chúng tôi, họ đã nên làm một chút thêm. Ít nhất là nó có thể được trang bị bánh xe lớn hơn để lấp đầy cánh bánh. Nó đứng trên bánh xe 20 inch phía trước và 21 inch phía sau, và chúng có vẻ như không đủ lớn ở đây.


Nhưng chiếc grand tourer nào lái tốt hơn?

Cả hai đều dễ dàng lướt đi trên con đường. Trên hành trình dài, GranTurismo là chiếc xe im lặng hơn trong số hai - bạn không phải lo lắng về tiếng ồn từ bánh xe và khung gầm. Nó cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng cần một chút sự chú ý hơn. Nó được trang bị treo mềm hơn và giảm chấn, thân thiện hơn, nhưng ít kiểm soát hơn.



Aston bây giờ, ngay cả ở chế độ Comfort mềm mại nhất của nó, là thể thao thách thức, nhưng kết hợp giảm chấn tốt với những chuyển động giới hạn của hệ thống treo. Nó di chuyển một cách chú ý, không bao giờ bị bất ngờ bởi điều gì đó.


Maserati có phần không ổn định hơn. Nó yêu cầu nhiều sự chú ý khi lái, có xu hướng theo các biến dạng trên đường và không giữ được hướng di chuyển một cách dễ dàng như DB12. Mặc dù thực tế là nó hơi hẹp hơn, nhưng nó trông rộng hơn.


Ngoài ra, nó thiếu đi cảm giác thống nhất và kết nối mà Aston có. Hệ thống phanh là một điểm yếu - bàn đạp không ổn định. Đôi khi chúng cắn mạnh, đôi khi bạn cảm thấy như bạn phải vượt qua một điểm chết trước khi chúng thực sự bắt đầu.



Hệ thống lái nhẹ, khiến cho Maserati đôi khi cảm thấy hơi "không khí". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó không hấp dẫn để lái.


Nó cảm giác nhẹ nhàng hơn so với Aston, cân bằng tốt và có đủ lực kẹp. Nó đa dạng và làm tốt những gì cần làm, mà không gặp vấn đề. Nhưng nó cũng không muốn bạn tham gia quá nhiều vào hành động. Điều này là điểm mà Aston Martin đã nỗ lực mạnh mẽ.


DB12 là chiếc xe tích cực, chính xác hơn bất kỳ grand tourer nào mà hãng từng sản xuất. Trong khi Maserati không phải là chiếc xe cẩu thả, nó có một vài vấn đề với kiểm soát. Nhưng, không quá phức tạp. Nếu bạn cần một chiếc grand tourer thực sự lấy đồ và lái, DB12 là lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể phản đối mức giá của nó - 3,7 tỷ đồng, không bao gồm VAT - nhưng bạn sẽ thực sự hiểu rằng mình đang trả tiền cho điều gì.


Vậy với Aston Martin DB12 và Maserati GranTurismo Trofeo, bạn nên chọn chiếc nào?

DB12 là chiếc xe mạnh mẽ, chính xác và tự tin hơn. Maserati cung cấp sự thoải mái và không gian, cùng với sự cá nhân hóa và giá trị thương hiệu mạnh mẽ.


Cả hai đều đáng giá tiền của họ. Nhưng với chúng tôi, GranTurismo là chiếc xe gì đó mà bạn cảm thấy mình có thể hạ cánh xuống lịch sử, dù không phải là với một cách đặc biệt tinh tế. Bạn có cảm giác mình có thể đến một buổi tiệc tối và tự tin hơn với nó.


Aston là một cái gì đó khác hoàn toàn. Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải dừng lại, nhưng bạn có cảm giác rằng bạn không cần phải gõ cửa.


Bạn đến như là khách mời chính thức. Bạn sẽ không hỏi về việc đó nhiều nhất, bạn biết.

Và như chúng tôi đã nói, cả hai đều thực sự tốt. Bạn sẽ không hối tiếc với lựa chọn của mình. Bạn sẽ không hối tiếc. Bạn sẽ có một chiếc grand tourer tuyệt vời. Nhưng, trong bất kỳ tình huống nào, GranTurismo cũng không thể nào bỏ lỡ.



21 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page
DMCA.com Protection Status