top of page
Ảnh của tác giảAsia Transport

Bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh nên mua về làm quà?

Đã cập nhật: 24 thg 12, 2022

Bạn thích ăn bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh nhưng không biết chọn món nào làm quà khi đi du lịch? Hãy để Asia Transport chia sẻ đến các bạn nhé.

Quảng Ninh - một tỉnh thành ven biển phía Đông Bắc, không chỉ nổi tiếng bởi các di sản, kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ mà còn là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực cùng các loại đặc sản thơm ngon. Ngoài hải sản tươi sống, khách du lịch đến đây đều thích bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh - một món ăn hấp dẫn để thưởng thức và mua làm quà. Sau đây là một số loại đặc sản bánh kẹo Quảng Ninh bạn không thể bỏ qua.


Top 5 Bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh

  • Bánh Tài Lồng Ệp

  • Bánh Gật Gù

  • Kẹo Lạc Hồng Tiên

  • Ruốc Tôm Hạ Long

  • Chả Mực Hạ Long


BÁNH TÀI LỒNG ỆP


Bánh tài lồng ệp được gọi với cái tên khác là bánh tài lộc có nguồn gốc từ dân tộc Sán Dìu của tỉnh Quảng Ninh. Bánh này trở thành một món đặc sản không thể thiếu của người dân nơi đây vào các ngày lễ quan trọng như Tết, ngày rằm…




Bánh tài lồng ệp có hình tròn, màu vàng nâu có phủ một lớp lạc và vừng mỏng trên bề mặt trông rất hấp dẫn. Bánh có vị thơm, ngọt dịu, dẻo cùng với vị cay nhẹ của gừng. Để có được mẻ bánh tài lồng ệp ngon và bắt mắt, người dân Sán Dìu phải trải qua quá trình chế biến công phu, tỉ mỉ.


Theo truyền thống, người ta đong nguyên liệu thành 7 phần nếp, 3 phần tẻ, kết hợp cùng bột nếp, mật mía hoặc đường phèn. Công đoạn nhào bột yêu cầu thời gian và kỹ thuật nhào phải đều tay cho đến khi bột dẻo quánh là được. Trung bình mỗi mẻ bánh phải hấp trong vòng 6-8 tiếng hoặc 12 tiếng nếu bánh dày. Bánh tài lồng ệp thường được dùng để cúng, thắp hương, ăn chơi và ngon hơn khi kết hợp với nước trà xanh.


BÁNH GẬT GÙ


Bánh gật gù - một loại bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh, có nguồn gốc từ làng Tiên Yên. Nguyên liệu chế biến món bánh gật gù rất quen thuộc như gạo tẻ, cơm nguội, thịt lợn, mỡ gà, gia vị… Tạo nên loại bánh vừa mềm vừa dai, có thể chấm cùng nước mắm hoặc ăn cùng khâu nhục.


Để có mẻ bánh gật gù ngon, người dân Tiên Yên thường ngâm gạo qua đêm, chờ ráo nước rồi xay thành bột. Nếu muốn bánh có độ xốp và dẻo nhất định thì họ thường cho thêm cơm nguội vào để xay. Đổ hỗn hợp bột vào khuôn, chờ chín thì dùng que tre vớt bánh lên mâm, cuộn tròn rồi cắt thành khúc nhỏ 15-20cm.


KẸO LẠC HỒNG TIÊN


Kẹo lạc hồng Tiên Yên có từ rất lâu đời rồi và xuất hiện nhiều trong các ngày lễ cưới hỏi, giỗ chạp bởi màu sắc đỏ ngọc tượng trưng cho sự may mắn và niềm vui. Ngay nay, kẹo lạc hồng Tiên Yên được cải tiến để đưa thứ đặc sản này đi xa hơn tới mọi miền tổ quốc.




Kẹo lạc hồng có mùi thơm của mạch nha, vị ngọt thanh, bùi và ngậy của của lạc, kẹo tuy dẻo nhưng không dài, có mùi trái cây, khi ăn không bị dính răng.


Nguyên liệu để làm kẹo lạc hồng được lựa chọn rất kỹ, bao gồm lạc hạt to, mẩy, mạch nha dẻo, thơm, đường kính trắng, có thể thêm bột khoai và vani để tăng thêm mùi vị cho kẹo. Các mẻ kẹo lạc hồng ra đời đều đảm bảo hương vị thơm ngon, an toàn thực phẩm, không chất bảo quản và có thể để được trong vòng 60 ngày.


RUỐC TÔM HẠ LONG


Bên cạnh các loại bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh kể trên thì ruốc tôm Hạ Long cũng là món ăn được nhiều người yêu thích khi du lịch Hạ Long. Đây là món ăn bổ dưỡng, có màu sắc bắt mắt, ăn vừa miệng và đặc biệt rất thơm mùi tôm.




Nguyên liệu chính để làm ruốc tôm là những con tôm tươi rói, được rửa sạch, sơ chế qua để làm mất mùi tanh. Sau đó làm sạch phần thịt tôm, giã nhuyễn cùng thịt lợn và các gia vị khác. Sợi ruốc tôm được giã cho đến khi bông xốp, có màu vàng và mùi thơm đặc biệt. Khách hàng có thể ăn chơi, ăn cùng cơm, cháo hay bánh mì đều ngon.


Ngày nay, ruốc tôm được chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm nhưng vẫn giữ hương vị của tôm và đóng thành các hộp nhỏ, tiện để mang theo đối với khách hàng đi đường xa.


CHẢ MỰC HẠ LONG


Đây là một món ăn thơm ngon và hấp dẫn làm cho nhiều người bị cuốn hút từ lần ăn đầu tiên. Chả mực được chế biến từ thịt xay nhuyễn và những miếng mực được cắt thành hạt lựu rất đẹp.




Nguyên liệu được chế biến từ những loại mực lá, mực nang tươi và mực ống tươi ngon. Sau quá trình chế biến kỹ lưỡng để khử hết mùi tanh của mực. Người dân đã giã bằng cối với độ nhuyễn mịn nhất nên khi ăn sẽ có mùi thơm rất đặc biệt. Với mức giá gần 500 ngàn đồng/ kg, bạn sẽ có một món quà mang về chất lượng nhất.


Trên đây là một số loại bánh kẹo đặc sản Quảng Ninh để thưởng thức và mua về làm quà cho bạn tham khảo. Những món ăn này không chỉ làm phong phú thêm kho tàng ẩm thực, mà còn là thực phẩm thơm ngon giữ chân khách du lịch mỗi lần tới Quảng Ninh.


3.502 lượt xem0 bình luận

Commenti


bottom of page
DMCA.com Protection Status